Tuesday, October 4, 2011

Tips Decor.กำจัดกลิ่น ห้องครัว

Tips Decor.กำจัดกลิ่น ห้องครัวที่สวยงาม ใช้ไปนาน ๆ บ่อยๆ ทั้งเตา ตู้ อุปกรณ์ ภาชนะต่างก็มีกลิ่นฝังลึก ติดแน่น กลิ่นเหล่านี้กำจัดได้ง่ายๆ ค่ะ.ห้องครัวที่สวยงาม ใช้ไปนาน ๆ บ่อยๆ ทั้งเตา ตู้ อุปกรณ์ ภาชนะต่างก็มีกลิ่นฝังลึก ติดแน่น กลิ่นเหล่านี้ ไม่แค่ทำให้ไม่อยากใช้งานต่อไป แต่ยังก่อเกิดเชื้อโรคได้ง่าย ๆ แต่ก็มีวิธีง่ายๆ อีกเหมือนกันที่จะกำจัด ขจัดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์เหล่านี้ให้พ้นจมูก




1. กลิ่นบูดถ้วยชาม



ใช้สารส้มผสมเกลือเท่าๆ กัน ใส่ในอ่างล้างจาน เติมน้ำร้อนลงไปแช่ไว้สัก 15 นาที รอให้น้ำเย็นลง จึงล้างถ้วยชามให้สะอาดอีกครั้ง



2. กลิ่นเผ็ดในครก



กลิ่นพริกที่ยังค้างคาครก ทำให้ไม่สามารถไปตำอย่างอื่นได้ ให้ใช้หยวกกล้วยน้ำว้าหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ โขลกสักพักแล้วล้างน้ำออก



3. กลิ่นคาวติดมีด



ให้ทำความสะอาดทันทีที่ใช้มีดหั่นของคาว จากนั้นใช้น้ำมะนาวล้างมีดอีกครั้ง หรือนำเปลือกมะนาวที่คั้นน้ำแล้วมาถูที่มีด ก่อนจะนำมีดนั้นไปหั่นผัก ผลไม้ต่อไป



4. กลิ่น..เขียง



ใช้มีดขูดเขียงให้เศษอาหารที่ติดอยู่หลุดออกก่อนทำความสะอาด แต่ถ้ามีกลิ่นตกค้าง ให้ใช้เปลือกมะนาวถูให้ทั่วเขียง แล้วจึงทำความสะอาดอีกครั้ง



5. กลิ่นคาวตู้เย็น



ใช้กาแฟหรือกากกาแฟที่คั้นแล้ววางไว้ในตู้ เพราะกาแฟมีคุณสมบัติดูดซับกลิ่นได้เป็นอย่างดี หรือใช้โซดาไบคาร์บอเนตเทใส่ถ้วยวางไว้ 2 จุดในตู้ที่ถ่ายของออกหมดแล้ว โซดาไบคาร์บอเนตจะช่วยดูดกลิ่นเหม็นได้



6. กลิ่นอาหารในไมโครเวฟ



ใช้ใบชาใส่น้ำพอท่วม วางไว้ในเตาไมโครเวฟ เปิดไฟให้น้ำร้อนแล้วปิดไฟ และปล่อยใบชาทิ้งไว้ในตู้ไมโครเวฟข้ามคืนกลิ่นจะจางไป แต่ถ้ายังไม่หมดกลิ่นก็ให้ทำซ้ำอีกจนกว่าจะกลิ่นจะหายไป



7. กลิ่นติดภาชนะ



ใช้น้ำส้มสายชู น้ำมะนาว หรือกาชากมาเช็ดถูภาชนะที่มีกลิ่นนั้น แล้วกลิ่นจะค่อยๆหมดไป



8. กลิ่นในขวดน้ำ



เทน้ำร้อนลงขวด ตามด้วยเบคกิ้งโซดา (โซดาทำอาหาร) ลงประมาณ 1 ช้อนโต๊ะแล้วทิ้งไว้ข้ามคืน แล้วค่อยเทออก ล้างให้สะอาด ปล่อยให้แห้ง กลิ่นก็จะหายไป



9. กลิ่นอาหารติดมือ



จากการปอกกระเทียม หอม ให้ใช้ยาสีฟันเล็กน้อยผสมสบู่ทาตรงรอยเปื้อนแล้วล้างน้ำออก



10. กลิ่นอับในครัว

ใช้ผงกาแฟโรยลงบนถ่าน พอเป็นควันให้ปิดประตูหน้าต่างอบไว้ ใช้เกลือป่นหรือผงถ่านละเอียดโรยตามที่มีกลิ่นเหม็น แล้วกลิ่นต่าง ๆ ก็จะหายไป



11. กลิ่นไหม้หม้อ



กลิ่นไหม้ติดหม้อ กระทะที่ขัดแล้ว กลิ่นก็ยังอยู่ ให้ใช้เกลือป่นขัดถูให้ทั่วแล้วล้างออก กลิ่นไหม้ก็จะหมดไป



12. กลิ่นอับในตู้กับข้าว



ใช้ปูนขาวเทใส่ภาขนะ แล้ววางไว้มุมใดมุมหนึ่งของตู้ ปูนขาวจะช่วยดูดกลิ่นอับให้จางหายภายใน 5-6 ชั่วโมง และจะดูดกลิ่นให้หมดภายใน 2-3 วัน

.



No comments:

Post a Comment

Popular Posts